Nhiều tuần nay, các hộ dân sinh sống tại tổ 4 và 5, ấp 6, xã Suối Nho (H.Định Quán) rất lo lắng trước nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường xuất phát từ một cơ sở tái chế nhớt thải ngay trong khu dân cư. Trong quá trình hoạt động, cơ sở này thường xuyên bốc mùi khó chịu; tỏa ra xung quanh những hạt nhớt li ti bám vào nhà dân, rơi vào nguồn nước...
Cơ sở tái chế nhớt thải hoạt động ngay trong khu dân cư ở xã Suối Nho (H.Định Quán). Ảnh: C.T.V
Cơ sở tái chế nhớt thải hoạt động ngay trong khu dân cư ở xã Suối Nho (H.Định Quán). Ảnh: C.T.V

* Nguy cơ ô nhiễm môi trường cao

Theo nhiều hộ dân ở ấp 6, xã Suối Nho, cơ sở tái chế nhớt thải này của một người từ nơi khác đến, thuê đất của người địa phương để hoạt động. Trong quá trình hoạt động, từ cơ sở này thường tỏa ra mùi hôi, bên cạnh đó những hạt nhớt li ti rơi rớt vào bể nước ăn hằng ngày, dính trên tường nhà, quần áo của người dân, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt chung của người dân.

Bà N.T.T. (ngụ ấp 6, xã Suối Nho) cho biết: “Không chỉ trong lúc hoạt động mà ngay cả khi bình thường, từ trong cơ sở cũng đã có mùi hôi của nhớt thải tích trữ lâu ngày. Chúng tôi còn lo lắng hơn khi thấy các hạt nhớt li ti bám vào tường, quần áo nên không biết hằng ngày có hít phải các hạt nhớt này không, nguồn nước có bị ô nhiễm bởi những hạt nhớt này. Nếu cơ sở tái chế nhớt thải hoạt động kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân nơi đây”.

Tương tự, ông C.V.V. (ngụ ấp 6, xã Suối Nho) bày tỏ: “Nhiều người thắc mắc không hiểu sao một cơ sở tái chế nhớt có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao lại “mọc lên” ở ngay khu dân cư; đó là chưa kể cơ sở này không có biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường xung quanh, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong vùng. Do đó, tôi đề nghị cơ sở phải có biện pháp đảm bảo môi trường khi hoạt động hoặc di dời đi nơi khác”.

* Không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải

Chủ tịch UBND xã Suối Nho (H.Định Quán) Nguyễn Văn Quân cho biết, sau khi nhận được kiến nghị từ người dân, ngày 8-2, lãnh đạo Phòng TN-MT H.Định Quán và UBND xã Suối Nho đã khảo sát thực tế và mời đại diện cơ sở lên làm việc về những vấn đề được người dân phản ảnh, kiến nghị. Thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa cung cấp được các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động của cơ sở.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, khu vực nhà xưởng của cơ sở có tổng diện tích 2 ngàn m2 gồm xưởng và nơi ở của công nhân (đều làm dạng tiền chế), bên trong có một lò phản ứng nhiệt phân (dùng tách nhớt thải thành các sản phẩm khác). Nhớt thải được cơ sở nhập từ các garage, cửa hàng sửa xe, sau đó đưa vào lò (nhiên liệu đốt là củi), thành phẩm là dầu đốt và cặn nhớt sẽ được đem bán, khí gas thoát ra sẽ được thu lại làm nhiên liệu đốt.

Cũng theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, xung quanh xưởng là các thùng chứa nhớt thải, nền nhà xưởng không đổ bê tông; không có hệ thống thu gom, xử lý khí thải, nước thải phát sinh; chưa có vị trí thu gom, lưu chứa chất thải nguy hại.

Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện cơ sở nấu nhớt tái chế cho biết, cơ sở mới đi vào hoạt động từ tháng 1-2021, hiện chỉ hoạt động với công suất nhỏ (1m3/ngày đêm). Trong quá trình hoạt động, chỉ phát sinh nước làm mát (tái sử dụng ngay), không phát sinh nước thải. Hiện cơ sở đang trong quá trình khắc phục các loại mùi hôi, bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh.

Thời điểm kiểm tra cơ sở ngưng hoạt động nên không đánh giá được các chất thải phát sinh, tuy nhiên đặc thù ngành nghề hoạt động của cơ sở làm phát sinh ô nhiễm nếu không có biện pháp khắc phục. Trước mắt, đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở thực hiện đầy đủ thủ tục hồ sơ và các hạng mục bảo vệ môi trường theo quy định khi đi vào hoạt động. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND xã Suối Nho tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cơ sở tái chế nhớt thải này, nếu không thực hiện đầy đủ các thủ tục cũng như các hạng mục bảo vệ môi trường thì phải xử lý theo quy định.

Đăng Tùng (Báo Đồng Nai)

Tin tức môi trường liên quan